Vải tơ tằm là gì, 10 điều nhất định phải biết về lụa tơ tằm

22 Th03, 2023 - Blog

Vải tơ tằm là gì, đặc điểm của chúng ra sao? Vì sao chúng được yêu thích và lựa chọn nhiều trong may mặc đến vậy? Tất cả sẽ được chúng tôi chia sẻ chi tiết dưới đây với những thông tin chi tiết và chính xác nhất giúp bạn hiểu rõ hơn về loại vải này.  

Vải tơ tằm là gì?  

Vải tơ tằm hay còn được gọi là lụa tơ tằm. Chúng là loại vải với thành phần từ sợi tơ tằm tự nhiên. Đây là loại vải lụa cao cấp được sản xuất từ sợi tơ tự nhiên do đó có độ bóng, mềm, mịn và giá thành khá cao.  

vai-to-tam-la-gi 1
 

Vải tơ tằm hay còn gọi là vải lụa tơ tằm, rất mềm mịn  

Vải tơ tằm là gì chúng chính là những mảnh vải được dệt từ sợi tơ do tằm nhả kén. Chúng được xem là sợi tơ mảnh nhất, có tiết diện gần giống hình tam giác. Chúng sở hữu độ bền ngang với thép cùng độ đàn hồi cao hơn hẳn 20%. Do đó về bản chất đây là loại vải có độ óng, bóng, mịn và mềm cực cao. Chúng là loại vải có nguồn từ Trung Quốc, có mặt từ khá lâu đời. Tại Việt Nam, nghề dệt lụa đã có mặt từ thời Vua Hùng thứ 6.  

Phân loại vải tơ tằm  

Vải tơ tằm là gì bạn đã nắm rõ vậy phân loại chúng trên thị trường hiện nay ra sao? Cùng điểm qua cách phân loại cụ thể của loại vải này như sau:  

Vải satin tơ tằm  

Satin tơ tằm hay còn được gọi là vải lụa sa tanh. Chúng là loại vải tạo từ sợi tơ tằm với kỹ thuật dệt vân đoạn. Do đó có sự gắn kết chặt chẽ, tạo độ bền chặt cao. Đặc điểm của loại vải satin tơ tằm chính là có độ bóng, óng ánh, mềm và rủ cao. Vải mặc thoáng mát, bền và rất nhẹ. Do đó đây chính là loại vải có được sự ứng dụng cao, được nhiều người đặc biệt yêu thích.  

vai-to-tam-la-gi 2
Vải satin tơ tằm  

Vải Muslin tơ tằm  

Muslin tơ tằm được đánh giá cao bởi sự mỏng manh, độ mềm cao, độ rủ cao. Loại vải này rất dễ dàng khi được in hoa văn đa dạng.  

Vải Crepe tơ tằm  

Đây là loại vải tơ tằm cao cấp có độ bóng cao, là loại vải lụa tơ tằm cao cấp nhất. Chúng có độ rủ cao, mỏng nhẹ và rất khô thoáng.  

vai-to-tam-la-gi 3
Vải Crepe tơ tằm là loại vải cao cấp  

Các đặc điểm nổi bật của vải tơ tằm là gì?  

Vải tơ tằm là một trong những loại vải cao cấp, có độ bóng, mịn và độ bền cao. Một vài đặc tính nổi bật của vải lụa tơ tằm được kể đến như sau:  

  • Vải lụa tơ tằm có đặc tính mềm, mịn, mượt và độ óng cực cao. Do đó mỗi khi có ánh nắng chiếu vào luôn tạo lên độ óng ánh cực bắt mắt.  
  • Vải lụa có độ rủ cao, độ co giãn trung bình nên tạo form dáng khi lên quần áo rất tốt.  
  • Vải lụa mặc khá thoáng mát, thấm hút mồ hôi cho sự thoải mái.  

vai-to-tam-la-gi 4
Vải lụa tơ tằm mang nhiều đặc tính độc đáo  

Tuy nhiên, loại vải tơ tằm này cũng có những hạn chế riêng khiến nhiều người cần cân nhắc khi lựa chọn trang phục từ loại vải này như:  

  • Vải dễ bị dính, ố vàng nếu không được giặt sạch khi có mồ hôi  
  • Dễ bị hỏng nếu tiếp xúc nhiệt độ cao, dễ bị gián, sâu cắn do làm bằng sợi tự nhiên.  

Ứng dụng của vải tơ tằm là gì?  

Vải lụa tơ tằm với đặc tính là bóng, mịn, mềm và độ rủ cao nên rất được yêu thích. Chúng được ứng dụng khá nhiều trong trong cuộc đặc biệt là ngành thời trang. Một vài ứng dụng của vải tơ tằm phổ biến nhất được kể đến như sau:  

Ứng dụng trong thời trang  

Vải tơ tằm được đánh giá cao về độ mịn, độ mát và thoáng nên mỗi khi vào mùa hè chúng được yêu thích rất nhiều. Loại vải này được chọn may khá nhiều trang phục từ váy dài, váy yếm 2 dây, áo sơ mi, chân váy… Mỗi ứng dụng đều mang đến sự sang trọng, đặc biệt là khá thoáng, mát.  


336528021_569305138512773_4173398730761037680_n
Vải tơ tằm được ứng dụng rất nhiều trong may mặc  

Ứng dụng của vải tơ tằm trong chăn ga gối đệm  

Vải tơ tằm còn được sử dụng khá nhiều trong chăn ga gối đệm. Với độ mềm, mịn, hoa văn đẹp mang đến sự sang trọng, tinh tế. Chúng được đánh giá cao với độ mát, mịn và rất đẹp.  

Chúng được ứng dụng trong may vỏ chăn, vỏ gối, may vỏ đệm. Chúng mang đến sự an toàn cho làn da, tạo sự thoải mái, mát mẻ khi nằm. Hơn nữa, độ bền  của vải tơ tằm khá cao nên có thể an tâm trong suốt quá trình sử dụng.  

vai-to-tam-la-gi 6
Lụa tơ tằm được ứng dụng trong may chăn ga, gối  

Ngoài ra, chúng cũng được ứng dụng trong hội họa, trang trí nội thất. Mỗi một ứng dụng đều mang đến cho người dùng một nét đẹp tinh tế, sự sang trọng và vô cùng bắt mắt. Vì vậy, bạn có thể tìm thấy chúng ở nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.  

Cách bảo quản vải tơ tằm hiệu quả  

Vải tơ tằm có những đặc tính riêng vì vậy muốn có được cách sử dụng hiệu quả, bền đẹp bạn cần có cách bảo quản riêng. Một vài lưu ý khi chọn bảo quản vải tơ tằm được kể đến như sau:  

vai-to-tam-la-gi 7
Cách bảo quản vải tơ tằm như nào?  

  • Tránh để vải tiếp xúc với nhiệt độ cao vì có thể làm vải bị ảnh hưởng chất lượng  
  • Vải có độ rủ, độ mềm cao nên khi giặt phải chú ý giặt nước bình thường không giặt nước nóng  
  • Phơi quần áo ở nơi có ánh nắng chiếu vừa phải.  

Trên đây chính là những điều nhất định cần biết về vải tơ tằm là gì giúp bạn có đánh giá khách quan nhất về loại vải cao cấp này. Bạn có thể chọn mặc trang phục bằng vải tơ tằm vào mùa hè để có được sự thoáng mát, gợi cảm nhất.  


 

Video giới thiệu:

Được viết bởi

Hạnh 56

Biên tập viên

Sản phẩm liên quan
salethêm10-15%